Danh mục sản phẩm

Đánh giá bộ nguồn MSI A650GF / A750GF – Chất lượng tốt, thiết kế thẩm mỹ!

Xu thế tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho hệ thống PC đã và đang rất thịnh hành, chúng ta đã thấy được điều đó từ các nhà sản xuất linh kiện lớn trên thế giới như ASUS, Gigabyte với dải sản phẩm đa dạng và đầy đủ. MSI và ASRock cũng đang trên đà phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái của họ bằng cách cộng tác với một số nhà sản xuất khác.

MSI đã công bố sự “mạo hiểm” của họ cho hệ sinh thái PC  của mình, với việc gia nhập thị trường sản xuất các bộ nguồn cho hệ thống PC với dòng sản phẩm MPG GF Series mới nhất. Dòng sản phẩm MPG GF Series  hiện có ba mẫu chính bao gồm: A650GF , A750GF và A850GF . Như tên gọi của các model, chúng có công suất lần lượt là 650W, 750W và 850W.

Theo MSI, các bộ nguồn này có chất lượng tốt, hiệu suất cao và hỗ trợ tốt các dòng card đồ họa mới nhất đến từ Nvidia và AMD, bao gồm dòng RX 6000 Series và RTX 3000 Series.

Dòng MPG GF có tính năng phân phối điện linh hoạt cho CPU và card đồ họa. Trong quá trình sử dụng, bộ nguồn MPG GF cung cấp cho người dùng khả năng kết nối điện tuyệt vời khi có thể linh hoạt trong vấn đề sử dụng các đầu cấp điện cho các thành phần của hệ thống máy tính. Tương tự như các thiết bị cao cấp của đối thủ cạnh tranh giữa các bộ nguồn tốt nhất, dòng MPG GF tự hào đạt được chứng nhận 80 PLUS Gold được bổ sung nhiều tính năng tiên tiến, chẳng hạn như trang bị A. PFC, cấu trúc LLC Half Bridge Topology  với module DC-DC và 100% tụ Nhật chất lượng cao rated 105 độ C. Các chế độ bảo vệ cũng rất đầy đủ bao gồm OVP, OCP , OPP , OTP, SCP và UVP.

Dòng MPG GF được thiết kế theo dạng modular với cáp dẹt nhằm giúp tăng tính thẩm mỹ cũng như tận dụng không gian sử dụng.  Bảng điều khiển modular được thiết kế trông khá tiêu chuẩn.  MSI đã thiết kế bao bì tông màu đen vàng, hình ảnh bộ nguồn chiếm gần hết mặt trước của vỏ hộp. Ở mặt sau và hai bên mô tả tính năng của sản phẩm. Mở hộp ra thì rõ ràng sản phẩm được đóng gói rất kĩ với túi nilong đựng sản phẩm kết hợp với các miếng bọt chống sốc và va đập, cạnh đó là túi đựng dây cable module và dây nguồn đi kèm. Là một PSU Full Modular đời mới, nên tất cả các loại dây cable của MSI A650GF , A750GF  đều dùng loại dẹt tăng thẩm mỹ và dễ đi dây, đồng thời tuân theo chuẩn 18WAG với chất lượng cao.

Nhãn dán chi tiết về công suất của sản phẩm, chúng ta có thể thấy đường 12V cung cấp đúng với giá trị danh định bên ngoài sản phẩm. Một mẹo nhỏ nhận biết sản phẩm tốt hay không, có là nhìn vào công suất của đường 12V cấp cho sản phẩm. Giá trị của đường 12V càng sát hoặc bằng với giá trị công suất danh định thì sản phẩm đó có chất lượng tốt hoặc trang bị DC to DC.

Các PSU hiện đại với hiệu suất cao (Gold, Platinum, Titanium) ngoài việc được thiết kế theo platform mới còn sử dụng các linh kiện có trị số cao và chất lượng. Điều này mang lại không gian trong PSU thoáng đãng hơn, đồng thời cũng nhẹ đi nhiều khi các heatsink nhôm tản nhiệt được sử dụng với mật độ ít hơn do nhiệt năng sinh ra giảm đáng kể. MSI A650GF , A750GF cũng không ngoại lệ, thiết kế bên trong đơn giản và thông minh nên trông tổng thể toàn bộ bo mạch sạch sẽ, gọn gàng đem tới hiệu năng vượt trội. Quạt làm mát của các PSU MSI đều sử dụng là loại Hong Hua HA1425M12F-Z (12V, 0.36A, Rifle Bearing Fan) đem lại hiệu năng giải nhiệt một cách tốt nhất  mà độ ồn tỏa ra không đáng kể.  Đây là loại quạt phổ biến được nhiều hãng sử dụng trên các dòng PSU cao cấp, chẳng hạn dòng RM 2019 của Corsair cũng sử dụng loại quạt này. Cạnh đó là máng nhựa giúp hướng luồng không khí đi từ trong ra ngoài, tối ưu việc làm mát cho các linh kiện nằm ở góc khuất trong PSU.

Dòng sản phẩm MSI A650GF , A750GF được sản xuất từ Channel Well Technology (CWT) dựa trên GPU Platform danh tiếng. Đây là một nền tảng mà được CWT sản xuất hàng loạt cho các thương hiệu nổi tiếng khác và đã mang lại nhiều sự tin tưởng. GPU Platform cũng có nhiều điểm tương đồng với GPS Platform của cùng hãng.  Nhìn thực tế khi mổ bên trong, thấy rằng không có sự khác biệt giữa hai PSU ngoài sự thay đổi về trị số linh kiện của một số thành phần. Điểm khác biệt của MSI A750GF  so với A650GF chủ yếu đến từ các linh kiện như sau: Diode cầu chỉnh lưu, Tụ chính, Mosfet cho đường 12V nhằm nâng mức công suất lên cao hơn so với đàn em.

Thành phần hạn chế tia lửa điện trên chấu cắm, như trên hình minh họa, các bạn sẽ thấy được các tụ Y nằm ở trên chấu cắm, tụ Y và tụ X nằm ở cạnh các cuộn cảm. Mạch lọc nhiễu EMI và MOV tất nhiên vẫn được trang bị ở sản phẩm.

Về mặt kĩ thuật, các bộ nguồn khi tắt máy hay bật máy kêu tách một cái, đó là tiếng kêu của Relay (hay còn gọi là rờ le). Relay này hỗ trợ cho nhiệt điện trở NTC, làm giảm dòng điện khởi động xảy ra trong giai đoạn khởi động của PSU. Khi một PSU có thêm Relay này thì chi phí sẽ tăng, tuy nhiên bên cạnh việc tăng hiệu suất nhỏ, nó cũng cho phép hạ nhiệt nhanh của nhiệt điện trở, do đó nó làm tăng mức độ bảo vệ của một bộ nguồn. Các bộ nguồn trung, cao cấp hay công suất lớn ở các brand lớn chúng ta thường sẽ thấy cái Relay này. Đây là một ưu điểm lớn và cho thấy bộ nguồn đang sử dụng là bộ nguồn xịn và MSI A650GF cũng được trang bị tính năng này.

Chất lượng lọc điện áp DC của MSI A650GF cho phần đầu vào công suất PFC được đảm bảo bằng một con tụ lọc chính Nippon Chemi Con của Nhật  với điện dung 470uF /420V rated 105 độ, tuổi thọ 2000h. Nichicon hiện tại là thương hiệu tụ nằm trong Tier 1, các tụ điện được sản xuất bởi thương hiệu này thường được sử dụng trong PSU cao cấp. Mức công suất cao hơn từ 750W cho tới 850W thì mức điện dung của tụ cũng tăng lên, điều này đảm bảo cho mức Hold Up Time nằm trong tiêu chuẩn ATX và phù hợp với mức công suất sản phẩm.

Cặp Diode cầu GBU1006 được đính lên phiến tản nhiệt nhằm giải nhiệt hiệu quả nhất, cặp diode cầu này có mức hoạt động 600V, 10A @ 100°C. Mức hoạt động của diode cầu này dư sức gánh cho mức công suất 650W của MSI A650GF. Là một PSU có A.PFC Full Range nên MSI A650GF sử dụng một cặp mosfet Infineon IPA60R190P6 – 650V, 12.7A @ 100°C kèm vào đó là boost diode STMicroelectronics STTH8R06FP (600V, 8A @ 130°C). Đối với bộ nguồn A750GF, cặp diode cầu được thay thế bằng loại GBU1506 có mức trị số tốt hơn so với GBU1006.

Mạch DC to DC được thiết kế trên một module riêng, sau các diode nắn điện +12VDC. Module có tính nặng hạ điện áp từ +12VDC xuống hai mức điện áp thấp hơn là +3.3V và 5V, đồng thời đóng vai trò ổn áp cho các đường điện này. Các PSU mới hiện tại thường được trang bị mạch DC to DC này. MSI sử dụng bộ điều khiển PWM Anpec APW7159C với các Fet QM3006D 30V, 75A @100 độ C và QM3016D 30V, 68A @100 độ C).

Tầng PFC được điều khiển bởi IC Champion CM6502S (bộ điều khiển này khá phổ biến trong các thiết kế LLC) đi kèm với IC Green CM03X. Tầng PWM/LLC được điều khiển bởi Champion CM6901.  Mạch 5VSB sử dụng loại TinySwitch-LT TNY177PN (Max 18W). Khu vực nắn dòng +12V đầu ra của MSI A650GF được MSI trang bị 4 Mosfet Sinopower SM4021NAKP (40V, 100A @ 100 ° C) được gắn vào mặt dưới của PCB chính và được làm mát bằng các tấm tản nhiệt màu bạc bên cạnh biến áp chính. Trong khi đó ở phiên bản 750W A750GF thì MSI đã trang bị 6 con Mosfet này để tăng mức công suất hoạt động.



IC Supervisor của MSI A650GF / 750GF có sự hiện diện của cặp IC Sytronix ST9S429-PG14 & Weltrend WD7518D, đảm bảo các chế độ bảo vệ đầy đủ cho một bộ nguồn cao cấp bao gồm: OVP, OCP , OPP , OTP, SCP và UVP.

Điều đáng chú ý là cả hai đều sử dụng tụ lọc cùng loại và cùng kích thước cho phần thứ cấp để lọc. Trong đó tụ chính và phần thứ cấp bao gồm cả các tụ rắn đều sử dụng thương hiệu tụ chất lượng cao thuộc Tier 1 đến từ Nippon Chemi-Con và Nichicon.



Để kiểm nghiệm hiệu năng của một PSU một cách chính xác, cần tới một hệ thống tải giả cao cấp và đắt tiền lẫn các kĩ sư giàu kinh nghiệm. Ở Việt Nam, hiện có F14Testlab là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố để đánh giá một PSU tốt nhất và chuyên nghiệp nhất. Trong khuôn khổ bài viết này, mình chỉ có thể đánh giá sản phẩm thông qua việc test fulload một hệ thống ăn điện, và đo đường 12V thông qua công cụ đo điện DMM nhằm đưa ra cái nhìn ban đầu.

Cấu hình test cụ thể:

  • Gigabyte Aorus Z490 Extreme
  • Intel Core I9 10900K được set BIOS ở CPU Package 280W
  • Tản nhiệt Noctua D15
  • RAM ADATA D10 2x8GB bus 3600Mhz
  • Gigabyte RTX 3090 Edege
  • SSD Sandisk X300 250GB
  • Phần mềm Furmark, Prime95 và Win 10 Pro.
  •  
  • Kết quả khi chạy ở chế độ không tải, Kill A Watt báo điện AC chỉ ~ 80W, voltage đường 12V khoảng 12.00 tới 12.01.
  • Khi load hệ thống lên mức cao nhất bằng việc sử dụng Prime95 và Furmark (res 4K) nhằm vắt kiệt hệ thống trong vòng 1 tiếng đồ hồ, Kill A Watt báo điện AC ~ 720W, Voltage đường 12V 11.84V. Nếu xét mức hiệu suất của PSU là 90% thì khi này mức điện DC nhận được là hơn 650W và vượt qua mức công suất danh định của bộ nguồn. Một điểm cần lưu ý về mức voltage 11.84 đạt được của sản phẩm là mình đã sử dụng 1 sợi dây module cho VGA với 2 đầu 6+2 pin, điều này sẽ xảy ra sự sụp áp trên dây dẫn so với việc sử dụng 2 đầu 6+2 riêng biệt.
  •  
  • Nhiệt độ khi tải nặng của bộ nguồn được đo bằng công cụ đo nhiệt FLIR One cho thấy, ở khu vực nóng nhất ~ 54 độ với nhiệt độ môi trường 29 độ C. Ở mức tải 720W, quạt chỉ hơi ồn một chút xíu.

Kết luận: MSI gia nhập vào thị trường sản xuất PSU và đương nhiên trở thành một làn gió mới. Sự xuất hiện của họ đã tạo nên một sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết cho phân khúc bộ nguồn cao cấp. Với việc lựa chọn CWT làm đơn vị OEM và dựa trên GPU Platform vốn được đánh giá tốt trên thị trường. Cho nên các sản phẩm PSU A650GF / A750GF có chất lượng vượt trội là điều hoàn toàn không bất ngờ.

Sản phẩm cạnh tranh đáng kể với các đối thủ như RM / RMx từ Corsair, hay Seasonic Focus hoặc Cooler Master MWE  Gold V2… Ngoài một số nhược điểm như quạt tải nặng hơi ồn một chút xíu, không có chế độ quạt bán thụ động với công tắc điều chỉnh phía sau, điều này cũng không cản trở được MSI gia nhập vào thị trường các PSU tốt nhất trên thị trường.

Điều cuối cùng, hi vọng một mức giá phù hợp từ hãng và NPP đưa ra, đủ để các sản phẩm PSU của MSI ngày hôm nay cạnh tranh sòng phẳng với các đối thú ở phân khúc cao cấp. Và để đánh giá hết được công năng của sản phẩm, hi vọng một ngày gần nhất các dòng PSU này được lên sóng trên F14Testlab.

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Xem sản phẩm khác Tiếp tục mua hàng