Danh mục sản phẩm

Đánh giá PSU NZXT C850 – Bộ nguồn chất lượng đến từ NZXT

NZXT là nhà sản xuất phần cứng máy tính của Mỹ có trụ sở tại Los Angeles , California và đã tạo dựng được tên tuổi trên trường công nghệ với nhiều sản phẩm độc đáo và lạ mắt. Các sản phẩm chủ đạo được NZXT sản xuất bao gồm vỏ case máy tính, linh kiện và phụ kiện dành cho thị trường Gaming PC cũng như Hi End.

Xu thế tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho hệ thống PC đã và đang rất thịnh hành, chúng ta đã thấy được điều đó từ các nhà sản xuất linh kiện lớn trên thế giới đã và đang hợp tác với nhau để bổ sung những sản phẩm còn thiếu vào danh mục sản xuất. Việc xuất hiện các bộ máy PC Hi End chỉ dùng duy nhất một thương hiệu đã không còn xa lạ với nhiều người dùng công nghệ hay các tín đồ Fanboi.

Nắm bắt được xu thế này, NZXT đã nhanh chóng giới thiệu tới người dùng trên toàn thế giới dòng sản phẩm bộ nguồn máy tính (PSU) thiết yếu cho các hệ thống chơi game hứa hẹn chất lượng cao với giá cả hợp lý. Các model PSU được giới thiệu gần đây nhất là dòng C Series với các mức công suất từ 650W cho tới 850W, hỗ trợ cho các hệ thống PC trung và cao cấp nhằm mang lại sự ổn định cao nhất, đồng thời cũng được trang bị tính năng Zero-RPM khi tải thấp để hoạt động yên tĩnh.

Các bộ nguồn NZXT C-series được sản xuất bởi Seasonic, hãng sản xuất PSU cho nhiều thương hiệu và có tác dụng định giá cho việc xây dựng các PSU chất lượng cao. Theo đó, các thiết bị do Seasonic chế tạo đang sử dụng “các thành phần chất lượng cao” và tuân thủ các thông số kỹ thuật ATX12 v2.4 / EPS12V v2.92. Các bộ nguồn C Series tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn 80Plus Gold, vì vậy chúng bắt buộc phải đạt hiệu suất 87% – 92% khi tải 50% hoặc 100% cũng như hiệu quả 87% – 90% dưới tải 20%.

PSU C Series của NZXT có kích thước 150 × 150 × 86 mm và do đó chúng có thể vừa với bất kỳ case máy tính chuẩn ATX, kể cả những vỏ case nhỏ hơn. Tất cả các thiết bị đều được trang bị quạt ổ trục chất lỏng 120 mm tạo ra tiếng ồn lên đến 32,3 dBA, nhưng có thể hoạt động ở chế độ Zero-RPM (kích hoạt bằng cách nhấn nút ở mặt sau) khi tải nhẹ. Các chế độ bảo vệ cũng rất đầy đủ bao gồm (OCP, OVP, UVP, SCP, PG).

Dòng PSU C Series có tính năng phân phối điện linh hoạt cho CPU và VGA. Trong quá trình sử dụng, các bộ nguồn C Series cung cấp cho người dùng khả năng kết nối điện tuyệt vời khi có thể linh hoạt trong vấn đề sử dụng các đầu cấp điện cho các thành phần của hệ thống máy tính, hỗ trợ GPU NVIDIA lên đến RTX 3090 và GPU AMD lên đến VEGA64/RTX6900XT. Ngoài ra, C Series được thiết kế theo dạng Modular với cáp bo tròn nhằm giúp tăng tính thẩm mỹ cũng như tận dụng không gian sử dụng. Bảng điều khiển modular được thiết kế trông khá tiêu chuẩn tương tự như đối với các PSU Modular khác trên thị trường.

Ngày hôm nay, mình hân hạnh được cầm trên sản phẩm NZXT C850 mới nhất và có một vài nhận xét đánh giá sản phẩm ở bên dưới.

NZXT đã thiết kế tông màu chủ đạo của C Series nói chung và C850 nói riêng có một chất lạ với màu tím mộng mơ quyện vào sắc trắng trang nhã. Về cơ bản, thiết kế vỏ hộp bên ngoài trông rất “cổ điển” và hợp lý, không màu mè hoa lá cành như nhiều loại PSU trung và cao cấp đang có trên thị trường. Ở mặt sau và hai bên mô tả tính năng của sản phẩm. Mở hộp ra thì rõ ràng sản phẩm được đóng gói rất kĩ với túi mút đựng sản phẩm kết hợp với các miếng bọt chống sốc và va đập, cạnh đó là túi đựng dây cable module và dây nguồn đi kèm.  Tuy là một PSU Full Modular đời mới,  nhưng các loại dây cable của NZXT C850 hầu hết không phải là loại cable dẹt mà chủ yếu là loại cable bo tròn, tất nhiên cable này vẫn tuân theo chuẩn 18WAG với chất lượng cao.

Nhãn dán chi tiết về công suất của sản phẩm, chúng ta có thể thấy đường 12V cung cấp đúng với giá trị danh định bên ngoài sản phẩm. Một mẹo nhỏ nhận biết sản phẩm tốt hay không, có là nhìn vào công suất của đường 12V cấp cho sản phẩm. Giá trị của đường 12V càng sát hoặc bằng với giá trị công suất danh định thì sản phẩm đó có chất lượng tốt hoặc trang bị DC to DC.

Các PSU hiện đại với hiệu suất cao (Gold, Platinum, Titanium) ngoài việc được thiết kế theo platform mới còn sử dụng các linh kiện có trị số cao và chất lượng. Điều này mang lại không gian trong PSU thoáng đãng hơn, đồng thời cũng nhẹ đi nhiều khi các heatsink nhôm tản nhiệt được sử dụng với mật độ ít hơn do nhiệt năng sinh ra giảm đáng kể.  NZXT C850 cũng không ngoại lệ, thiết kế bên trong đơn giản và thông minh nên trông tổng thể toàn bộ bo mạch sạch sẽ, gọn gàng đem tới hiệu năng vượt trội. Quạt làm mát của các PSU C Series đều sử dụng là loại Hong Hua HA1225H12F-Z (120mm, 12V, 0.58A, 2200 RPM, đem lại hiệu năng giải nhiệt một cách tốt nhất mà độ ồn tỏa ra không đáng kể cùng với đó là tuổi thọ sử dụng được tối đa. Cạnh đó là máng nhựa giúp hướng luồng không khí đi từ trong ra ngoài, tối ưu việc làm mát cho các linh kiện nằm ở góc khuất trong PSU.

Dòng sản phẩm NZXT C Series như đã nói ở trên được Seasonic OEM dựa trên nền tảng của dòng Focus đình đám. Chất lượng linh kiện tốt khi được Seasonic sử dụng các linh kiện có trị số cao và tốt nhất, đáp ứng được nhiệm vụ hoạt động tải nặng trong thời gian dài mà vẫn ổn định.  

Sự khác biệt của các PSU NZXT C Series chủ yếu  là sự thay đổi về trị số linh kiện của một số thành phần” Diode cầu chỉnh lưu, Tụ chính, Mosfet cho đường 12V nhằm nâng mức công suất lên cao hơn so với đàn em. Do đó, hãng dễ dàng tạo ra các PSU có mức công suất khác nhau đáp ứng cho từng nhu cầu và phân khúc của khách hàng.

Thành phần hạn chế tia lửa điện trên chấu cắm, như trên hình minh họa, các bạn sẽ thấy được các tụ Y nằm ở trên chấu cắm, tụ Y và tụ X nằm ở cạnh các cuộn cảm. Mạch lọc nhiễu EMI và MOV tất nhiên vẫn được trang bị ở sản phẩm.

Chất lượng lọc điện áp DC của NZXT C850 cho phần đầu vào công suất PFC được đảm bảo bằng một con tụ lọc chính Nippon Chemi Con của Nhật  với điện dung 470uF /420V rated 105 độ, tuổi thọ 2000h. Nichicon hiện tại là thương hiệu tụ nằm trong Tier 1, các tụ điện được sản xuất bởi thương hiệu này thường được sử dụng trong PSU cao cấp.

Cặp Diode cầu GBU1508 (800V, 15A @ 100 ° C) được đính lên phiến tản nhiệt nhằm giải nhiệt hiệu quả nhất, cặp diode cầu này có mức hoạt động 800V, 15A @ 100°C. Mức hoạt động của diode cầu này dư sức gánh cho mức công suất 850W của NZXT C850. Là một PSU có A.PFC Full Range nên NZXT C850 sử dụng một cặp mosfet Infineon IPA60R180P7S – 650V, 11AA @ 100°C kèm vào đó là boost diode STMicroelectronics STTH8S06 (600V, 8A @ 25°C).

Mạch DC to DC được thiết kế trên một module riêng, sau các diode nắn điện +12VDC. Module có tính nặng hạ điện áp từ +12VDC xuống hai mức điện áp thấp hơn là +3.3V và 5V, đồng thời đóng vai trò ổn áp cho các đường điện này. Các PSU mới hiện tại thường được trang bị mạch DC to DC này. NZXT C850 sử dụng bộ điều khiển PWM Anpec APW7159 với các mosfet Infineon BSC0906NS (30V, 40A @ 100 ° C).

Tầng PFC được điều khiển bởi IC Champion CM6500UNX. Tầng PWM/LLC được điều khiển bởi Champion CM6901T6. Khu vực nắn dòng +12V đầu ra của NZXT C850 được trang bị 4 Mosfet Nexperia PSMN2R6-40YS (40V, 100A @ 100°C) được gắn vào mặt dưới của PCB chính.

IC Supervisor của NZXT C850 có sự hiện diện của Weltrend WT7527V giúp PSU này đảm bảo các chế độ bảo vệ bao gồm: OCP, OVP, UVP, SCP, PG.

NZXT cũng sử dụng các tụ chất lượng cao cho phần thứ cấp để lọc nhiễu. Trong đó tụ chính và phần thứ cấp chủ yếu sử dụng thương hiệu tụ chất lượng cao thuộc Tier 1 đến từ Nippon Chemi-Con, Rubycon.

Cấu hình test cụ thể:

Kết quả khi chạy ở chế độ không tải, Kill A Watt báo điện AC chỉ 100W, voltage đường 12V khoảng 12.1.

Khi load hệ thống lên mức cao nhất bằng việc sử dụng Prime95 và Furmark nhằm vắt kiệt hệ thống trong vòng 1 tiếng đồ hồ, Kill A Watt báo điện AC ~ 750W, Voltage đường 12V vẫn ở mức 12.1V . Nếu xét mức hiệu suất của PSU là 90% thì khi này mức điện DC nhận được là hơn 670W vẫn nằm dưới ngưỡng công suất của bộ nguồn kha khá.

Nhiệt độ khi tải nặng của bộ nguồn được đo bằng công cụ đo nhiệt FLIR One cho thấy, ở khu vực nóng nhất ~ 51 độ với nhiệt độ môi trường 27 độ C. Ở mức tải 750W AC, quạt hơi ồn một chút.

Kết luận: NZXT C850 là một bộ nguồn có tính thẩm mỹ cao, có chất lượng tốt, phù hợp với bất kì hệ thống PC trung và cao cấp nào. Khi hoạt động, PSU chịu tải nặng liên tục trong nhiều giờ mà vẫn ổn định mặc dù quạt hơi có chút ồn. Nhìn chung, đây là một PSU thích hợp cho các tín đồ công nghệ muốn sử dụng một PSU có chất lượng cao, cùng với đó là một hệ sinh thái đa dạng từ một thương hiệu nhất định. Thật tuyệt vời khi thấy một hệ thống PC cao cấp sử dụng hệ sinh thái đến từ NZXT.

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Xem sản phẩm khác Tiếp tục mua hàng